คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

วิธีทำให้ยางซิลิโคน RTV กลุ่ม condensation (RTV 3481 3483 3498 3120) แข็งตัวเร็วขึ้นได้อย่างไร?
ยางซิลิโคนหล่อแบบพิมพ์ (Tin Salt Cure) มีตัวทำแข็งหลายแบบขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานเลือกใช้ให้เหมาะกับงานที่ทำ โดยยางกลุ่มนี้มีปริมาณการใช้ตัวทำแข็งที่ 5%ของน้ำหนักยาง เช่น ตัวทำแข็ง 81F Curing Agent (Fast) มีระยะทำงานที่อุณหภูมิห้อง (Working Time) ประมาณ 8-10 นาทีและรอแข็งตัวพร้อมใช้งาน (Demold Time) ประมาณ 4-6 ชม. ส่วนตัวทำแข็ง 81VF Curing Agent (Very Fast) มีระยะทำงานที่อุณหภูมิห้อง (Working Time) ประมาณ 3-5 นาทีและรอแข็งตัวพร้อมใช้งาน (Demold Time ) ประมาณ 2 ชม. ดังนั้นการที่จะทำให้ยางแข็งตัวเร็วควรที่จะเลือกใช้ตัวทำแข็งชนิด 81VF Curing Agent (Very Fast) การที่เราเติมตัวทำแข็งที่มากกว่า 5% ไม่ได้ทำให้แข็งเร็วขึ้น และความร้อนก็ไม่สามารถเร่งให้ยางซิลิโคนแข็งตัวเร็วขึ้นได้

ฟองอากาศบนพิมพ์ยางซิลิโคนมาจากไหนและจะกำจัดหรือลดฟองให้หมดไปได้อย่างไร?
ในขั้นตอนการผสมยางจะมีการคนยางซิลิโคน และตัวทำแข็งให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกันประมาณ 1 นาที ซึ่งแรงคนนี้ทำให้เกิดฟองอากาศขนาดเล็กๆในเนื้อยาง เมื่อนำยางที่ผสมตัวทำแข็งแล้วไปเทในแบบพิมพ์ อาจมีผลทำให้ชิ้นงานที่หล่อได้เป็นตามด การแก้ปัญหาคือ กรณีที่ผู้ใช้งานมีเครื่องดูดสุญญากาศ (Vacuum) ก็ให้นำยางที่ผสมแล้วไปเข้าเครื่องvacuum เพื่อไล่ฟองออกประมาณ 1 นาที ก่อนนำไปเททำแม่พิมพ์ หรือกรณีที่ไม่มีเครื่องดูดสูญญากาศ สามารถลดฟองอากาศหลังการเทพิมพ์ด้วยการใช้ไม้เขี่ยฟองให้แตกออก หรือ ใช้ไดร์เป่าผมเป่าเพื่อให้ฟองแตกออกก่อนที่ยางจะแข็งตัว

การผสมซิลิโคนควรผสมครั้งละปริมาณที่ไม่มากเกินไป เพราะถ้าผสมตัวทำแข็งไปแล้วยางซิลิโคนจะไม่สามารถจัดเก็บได้
เวลาที่ผสมปริมาณมากต้องใช้เวลาในการคนให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกันนาน จนยางจะเริ่มหนืดขึ้น ทำให้เมื่อเทลงแม่พิมพ์ยางซิลิโคนบางส่วน จะเริ่มแข็งเป็นลิ่มหรือหนืดมากจนเทลำบาก เราควรแบ่งผสมซิลิโคนเป็นหลายๆครั้ง แล้วค่อยเทลงพิมพ์จนเต็ม (หลังการเทซิลิโคนครั้งแรกไปแล้วถ้าเราผสมใหม่แล้วเททับลงไปยางซิลิโคนจะติดเป็นเนื้อเดียวกันเสมอไม่แยกชั้นไม่ว่ายางที่เทก่อนหน้าจะแข็งหรือยังไม่แข็ง)

วิธีนำแม่พิมพ์ยางซิลิโคน มาหล่อชิ้นงานซิลิโคน?
เราสามารถนำแม่พิมพ์ยางซิลิโคนมาหล่อชิ้นงานซิลิโคนได้ด้วยการทาสารกันลื่น (Mold release) ที่ผิวแม่พิมพ์ด้านในให้ทั่ว ก่อนที่จะเทยางซิลิโคนลงแบบพิมพ์โดยหลักการนี้สามารถนำมาใช้ในการสร้างแม่พิมพ์ยางซิลิโคนที่มี 2 ฝาได้ คือ หลังจากเทยางซิลิโคนไปครึ่งหนึ่ง เมื่อยางแข็งแล้วให้นำสารหล่อลื่นทาบนยางซิลิโคนแล้วหล่อทับอีกครั้งหนึ่งเมื่อยางแข็งตัวจะทำให้แม่พิมพ์ยางแยกออกจากกันได้เป็นพิมพ์ 2 ฝาประกบ

สารหล่อลื่นกันติดต้นแบบ Release agent คืออะไร?
ในการหล่อแม่พิมพ์ยางซิลิโคนต้นแบบที่ใช้บางชนิดอาจจะติดยางซิลิโคนได้ เช่น ต้นแบบที่เป็นโลหะ ต้นแบบที่เป็นกระจก หรือต้นแบบวัสดุธรรมชาติ เช่น ก้อนหินควรจะใช้สารหล่อลื่นทา หรือพ่นบนต้นแบบแค่บางๆไม่หนาเป็นปื้น เน้นให้ทั่วก็จะช่วยให้แม่พิมพ์ยางซิลิโคนไม่ติดต้นแบบ สารหล่อลื่นคือสารอะไรก็ได้ที่สามารถสร้างฟิลม์น้ำมันได้ไม่จำเป็นต้องใช้ของแพง เช่น วาสลีน โลชั่นทาผิว น้ำมันพืช

มีวิธีทำให้ยางซิลิโคนแข็งช้าลงได้หรือไม่? (ยางหนืดเร็วมากทำงานไม่ทัน)
แนะนำให้ใช้ตัวทำแข็งชนิด 81F จะช่วยให้มีเวลาทำงานนานขึ้น การลดปริมาณตัวทำแข็งลง (ปกติใช้ 5%) จะทำให้ยางไม่แข็งตัว การผสมยางควรแบ่งเป็นหลายๆครั้ง เพื่อให้มีเวลาทำงานได้ทันในแต่ละรอบการผสม

เราสามารถปรับความแข็งยางซิลิโคนให้ลดลงได้อย่างไร?
ยางซิลิโคน RTV ของดาว เคมิคอล เยอรมัน มีความแข็งหลายเบอร์ เช่น RTV 3481 แข็ง 22 ShoreA, RTV 3483 แข็ง 13 ShoreA, RTV 3498 แข็ง 30 ShoreA ผู้ใช้งานสามารถปรับความแข็งของยางซิลิโคนให้ลดลงด้วยการเติมน้ำมันซิลิโคน (Silicone Fluid) ลงในยางในปริมาณที่เหมาะสมเช่น 10% 20% 30% ยิ่งเติมน้ำมันซิลิโคนมากความแข็งจะเริ่มลดลง

การทำพิมพ์ยางซิลิโคน โดยทาเป็นชั้นๆ (Bursh on) จะป้องกันยางไหลย้อยลงได้อย่างไร?
การทำแม่พิมพ์ที่มีต้นแบบเป็นแนวตั้ง แนะนำให้ใช้ยางซิลิโคนกับตัวทำแข็ง 81 VF ซึ่งเป็นชนิดแข็งเร็วมีรอบการใช้งานประมาณ 2-3นาที เพื่อทำให้เวลาเราทายางซิลิโคนบนต้นแบบมันจะไหลย้อยลงมาได้ช้าเกาะที่ต้นแบบได้ดีกว่าใช้ตัวทำแข็ง 81 F ทำให้การทายางแต่ละชั้น (Brush on) ทำได้ทันทีไม่ต้องรอนาน ให้ทาประมาณ 3-5 รอบ เพื่อให้ได้ความหนาของยางตามต้องการ

การทำแม่พิมพ์ยางซิลิโคนแบบหล่อ เช่น เทียน สบู่ ทำอย่างไร?
ใช้ยางซิลิโคน RTV 3481 หรือ RTV 3498 ร่วมกับตัวทำแข็ง 81F ปริมาณ 5% จะมีเวลาการใช้งานต่อรอบประมาณ 10 นาทีหลังผสม

เครื่องดูดสูญญากาศ (Vacuum) ลดฟองในยางซิลิโคนจำเป็นหรือไม่ ?
ในอุตสาหกรรมที่เน้นคุณภาพสินค้าในระดับสูง แม่พิมพ์ยางซิลิโคนต้องมีคุณสมบัติ การเก็บรายละเอียดได้ดีมาก และมีความทนทานสูง การทำแม่พิมพ์จำเป็นต้องใช้เครื่อง Vacuum ในการลดฟองอากาศก่อนเทลงพิมพ์ ฟองอากาศที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อชิ้นงานที่หล่อออกมาจะเป็นรูพรุน แต่ผู้ใช้ไม่นิยมเนื่องจากเครื่องVacuum มีราคาแพง ดังนั้น ผู้ใช้งานที่ไม่มีเครื่อง Vacuum สามารถใช้ไดร์เป่าผมก็สามารถลดฟองอากาศได้บ้างบางส่วน

ยางซิลิโคน ปรับแต่งสีได้อย่างไร ?
ยางซิลิโคนทำพิมพ์ส่วนใหญ่จะมีสีขาวเบจทึบแสง ยกเว้น ซิลิโคนRTV T-4 จะเป็นสีใสเหมือนกระจก การปรับแต่งสีสามารถใช้สีที่ผลิตสำหรับยางซิลิโคนโดยตรง หรือใช้สีผงเติมในยางก็ได้ ควรใช้เม็ดสีขนาดเล็กเพื่อให้การกระจายตัวของสีสม่ำเสมอ ไม่ควรใช้สีน้ำมาผสมในยางซิลิโคน เพราะจะทำให้แยกชั้นจากกัน

ความแข็งของยาง shore A คืออะไร ?
หน่วยความแข็งของโพลีเมอร์ส เช่น พลาสติก, ยาง ตามระบบการวัดของญี่ปุ่น JIS K6301 หรือ ระบบการวัดของตะวันตก ASTM D 2240 มีหน่วยวัดเป็น ShoreA มีค่าตั้งแต่ 0 ShoreA จนถึง 100 ShoreA โดยกำหนดให้ความแข็ง 100 ShoreA เท่ากับความแข็งของกระจก ส่วนยางซิลิโคนหล่อแบบพิมพ์จะมีค่าความแข็งที่แตกต่างกัน ถ้าตัวเลข ShoreA ยิ่งน้อยจะมีค่าความแข็งน้อยมาก เช่น 13Shore A จะมีค่าความแข็งน้อยกว่า 30Shore A

ปัจจัยอะไรที่จะเลือกในการสร้างแม่พิมพ์ยางซิลิโคน แบบหล่อ หรือทาเป็นชั้นๆ ?
งานต้นแบบที่เป็นแนวตั้งขนาดใหญ่ ควรใช้วิธีการนำยางซิลิโคนมาทาเป็นชั้นๆหลายๆรอบ (Brush on) เพื่อให้เกิดความหนาตามต้องการ และยังช่วยลดปริมาณการใช้ยางลง (ใช้ตัวทำแข็งเร็ว 81VF ที่ 5%) ควรจะทำพิมพ์ครอบยางอีกชั้นหนึ่งด้วยไฟเบอร์กลาส หรือซีเมนต์ขาว เพื่อป้องกันการเสียรูปทรงของยาง จากการเทวัสดุลงในพิมพ์ ส่วนงานขนาดเล็ก เช่น สบู่ เทียน ควรใช้เทลงแบบพิมพ์ (ใช้ตัวทำแข็ง 81F ที่ 5%) จะได้มีเวลาทำงานที่นานขึ้น

ปัจจัยอะไรที่จะเลือกในการสร้างแม่พิมพ์ยางซิลิโคน แบบหล่อ หรือทาเป็นชั้นๆ ?
ยางซิลิโคน RTV กลุ่ม Condensation เช่น RTV3481  RTV 3483  RTV3498 ใช้ตัวทำแข็ง 5% ส่วนยางซิลิโคน RTV กลุ่ม Addition เช่น RTV T-4  ,RTV- M ,RTV-E ใช้ตัวทำแข็ง 10% ควรใช้ตามที่ผู้ผลิตแนะนำให้ใช้ ส่วนใหญ่ยางที่ไม่แข็งตัวมักเกิดจากการผสมยางไม่ทั่วกัน หรือ ใช้ปริมาณตัวทำแข็งไม่ถูกต้อง ส่วนใหญ่มาจากการชั่งตวงวัดด้วยเครื่องมือที่ไม่ละเอียด เช่น การนับหยดตัวทำแข็ง หรือ กะเอาด้วยสายตา

เราใช้อะไรทากันติดบนแม่พิมพ์ยางซิลิโคนที่หล่อ ซีเมนต์ ?
ใช้สารหล่อลื่นประเภทที่ละลายในน้ำเพื่อป้องกันความเสียหายของแม่พิมพ์ เราสามารถทำเองได้ ด้วยการใช้สบู่มาละลายน้ำให้เป็นน้ำสบู่เข้มข้น แล้วพ่นหรือทาบนแม่พิมพ์ยางซิลิโคนก่อนหล่อซีเมนต์ ไม่แนะนำให้ใช้สารหล่อลื่นที่เป็นประเภท น้ำมันทาที่พิมพ์เพราะจะทำให้พิมพ์ยางซิลิโคนบวม หรือหลุดล่อนอายุงานไม่ยาวนาน

ขั้นตอนการใช้กาวยึดติดยางซิลิโคนกับพื้นผิวต่างๆ เช่น ไม้ สแตนเลส ?
ปกติยางซิลิโคน RTV ที่ใช้หล่อพิมพ์จะไม่ยึดติดบนพื้นผิววัสดุทุกชนิด แต่มีบางกลุ่มที่เป็นเหล็ก หรือ กระจกอาจจะยึดได้บ้างแต่ไม่แน่นหนาพอ ดังนั้นควรใช้กาว 1200 OS Primer ของดาว เคมิคอล ทาที่พื้นผิววัสดุเพื่อต้องการให้ติดแน่นกับวัสดุก่อนที่จะเทยางซิลิโคนทับลงไป เมื่อยางซิลิโคนแข็งตัวจะยึดติดแน่นหนาไม่แยกชั้นออกจากกัน เราไม่สามารถนำกาวที่มีในท้องตลาด (กาวช้าง,กาวยาง,3M, Loctile) มาใช้ทาเพื่อยึดติดระหว่างยางซิลิโคนกับวัสดุต่างๆได้

ค่าหดตัว 0% ของยางซิลิโคนกลุ่ม Addition cure (RTV -T4 RTV-M RTV-P1) มีผลต่องานอย่างไร ?
ในบางอุตสาหกรรมที่มีความละเอียดสูง เช่น ต้นแบบวิศวกรรม, ตัวเรือนจิวเวลรี่ ลูกค้าให้ความสำคัญกับขนาดของแม่พิมพ์มาก ไม่อยากให้ขนาดผิดเพี้ยนไป จึงจำเป็นต้องใช้ยางซิลิโคนกลุ่ม Addition ซึ่งให้ค่าหดตัวของยางน้อยกว่า 0.1% (ไม่หดตัวเลย)

ยางซิลิโคนเลอะมือและภาชนะผสม ล้างออกง่ายๆด้วยอะไร ?
สารตัวทำละลาย (Solvent) ที่นำมาใช้ล้างซิลิโคนได้ทุกชนิด เช่น ทินเนอร์, แอลกอฮอล์, ยาล้างเล็บ (อะซิโตน) ให้เช็ดยางที่เปื้อนออกด้วยเศษผ้าที่ไม่ใช้แล้ว หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ก่อนแล้วล้างด้วย อะซิโตนอีกครั้งหนึ่ง แนะนำให้ใช้อะซิโตนเพราะไม่กัดมือและเย็น

อุปกรณ์หล่อแม่พิมพ์ยางซิลิโคนเบื้องต้นสำหรับมือใหม่หัดทำ ?
1. ถ้วยแก้วพลาสติก, แก้วกระดาษที่ใส่กาแฟ หรือน้ำอัดลมประเภทใช้แล้วทิ้ง
2. ไม้พายสำหรับคนที่หาง่าย เช่น ไม้ไอติม
3. ตาชั่งสำหรับชั่งยาง หลอดดูดพลาสติก Nipro ที่หน่วยเป็น cc หรือ ml
4. กาว 2 หน้า (Double Coat Tape) ดินน้ำมัน
5. แผ่นรองพื้น เช่น แผ่นฟิวเจอร์บอรด์, แผ่นพลาสติก
6. แบบพิมพ์ แท่งอาคริลิก, ตัวต่อเลโก้, ท่อพีวีซีสีฟ้าขนาดต่างๆมาหั่นตามขวา

ต้นแบบ (model) ชนิดใดที่นำมาทำแม่พิมพ์หล่อ ยางซิลิโคนได้ ?
ต้นแบบทุกชนิดสามารถนำมาสร้างพิมพ์ได้ทั้งที่เป็นวัสดุธรรมชาติ เช่น ก้อนหิน, เปลือกหอย, ลูกมะนาว ,ท่อนไม้ หรือวัสดุที่สร้างขึ้น เช่น ตุ๊กตา, องค์พระ, เทียน, ปูน ซึ่งบางชนิดอาจจะต้องใช้สารหล่อลื่นทาที่ต้นแบบก่อนการหล่อพิมพ์ ข้อควรระวังต้นแบบต้องไม่มีความชื้นเพราะจะทำให้ยางซิลิโคนไม่แข็งตัว เช่น ปลาสด

ยางซิลิโคนเกรด สัมผัสอาหาร food grade (FDA) คืออะไร ?
FDA (Food And Drug Administration) คือองค์กรอาหาร และยา ของประเทศสหรัฐอเมริกา มีหน้าที่ควบคุมทางด้านความปลอดภัยของการใช้งานสิ่งของต่างๆที่เกี่ยวกับอาหาร และยาเป็นที่ยอมรับทั่วโลกเทียบได้กับ อย.ในประเทศไทย ยางซิลิโคน RTV–M ของดาว เคมิคอล USA สำหรับหล่ออาหารสามารถนำมาทำพิมพ์ เพื่อหล่อโดยไม่เป็นอันตรายมีความปลอดภัยสูง เช่น ช็อกโกแลต, วุ้น,ไอศกรีม, น้ำตาล, ขนมเค้ก

ทำไมต้องใช้ยางซิลิโคน ดาว เคมิคอล และแตกต่างจากสินค้าจีนอย่างไร ?
บริษัท ดาว เคมีคอล ผู้ผลิตซิลิโคนที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีบริษัทแม่อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและมีฐานการผลิตทั่วโลกทั้งอเมริกา, ยุโรป, เอเชีย ในส่วนของยางซิลิโคน RTV หล่อแบบพิมพ์มีแหล่งผลิตที่ USA และ เยอรมันเท่านั้น สินค้าที่นำเข้ามาจำหน่ายทุกตัวเป็นสินค้าที่มีคุณภาพสูง และมีคำแนะนำปรึกษาทางด้านเทคนิคของตัวแทนดาวเคมีคัลในประเทศไทย คือ บริษัท ซิลโมเดล จำกัด

ทางบริษัท ซิลโมเดล ให้คำปรึกษา แก้ป้ญหา แนะนำการใช้งานที่ถูกต้อง หรือไม่ ?
บริษัท ซิลโมเดล จำกัดเป็นตัวแทนนำเข้าและจำหน่ายยางซิลิโคนหล่อแบบพิมพ์ (Mold Making) ที่ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัท ดาว เคมิคอล ประเทศไทย มีการทำสต๊อกสินค้าพร้อมจำหน่ายทุกรหัสสินค้า พร้อมข้อแนะนำทางเทคนิคการใช้ยางซิลิโคนทำแม่พิมพ์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สามารถสอบถาม ปรึกษาคำแนะนำการใช้งานที่ถูกต้อง รวมถึงการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้งาน สามารถติดต่อที่ฝ่ายเทคนิค คุณไพโรจน์ 081-8143671 หรือ 02-9133655

อายุการใช้งานของแม่พิมพ์ยางซิลิโคนนานเท่าไร ?
แม่พิมพ์ยางซิลิโคนเมื่อมีการใช้งานไปก็จะเกิดการเสื่อมสภาพจากการใช้งาน มาตรฐานที่จะกำหนดว่าแม่พิมพ์ใช้ได้นานเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งาน เช่น การหล่อชิ้นงานโพลีเอสเตอร์เรซิ่น ส่วนที่เป็นติ่งยางยื่น หรือลวดลายจะค่อยๆสึกกร่อนไหม้จนฉีกขาด ระยะเวลาการใช้งานของพิมพ์ยางซิลิโคน ขึ้นอยู่กับคุณภาพของชิ้นงานที่ได้จากการหล่อของลูกค้าจะยังใช้อยู่หรือเลิกใช้ (พิมพ์เสียคือพิมพ์ที่ไม่สามารถทำชิ้นงานที่สวยงามได้ไม่ได้หมายถึงฉีกขาด) ส่วนแม่พิมพ์ยางซิลิโคนที่หล่อวัสดุที่ไม่มีฤทธิ์กัดกร่อน เช่น สบู่ , เทียน มีอายุการใช้ได้นาน

ข้อแตกต่างของตัวทำแข็ง 81F, 81VF และ 81R คืออะไร ?
Curing Agent 81F (Fast Cure) มีระยะทำงาน 8-10นาที รอแข็งตัวพร้อมใช้งาน 4-6 ชม.ใช้กับงานเทหล่อ
Curing Agent 81VF (Veryfast Cure) มีระยะทำงาน 3-5นาที รอแข็งตัวพร้อมใช้งาน 2 ชม.ใช้กับงาน Brush on ทาเป็นชั้นจนได้ความหนาตามต้องการ
Curing Agent 81R (Resin Resistance) มีระยะทำงาน 30นาที รอแข็งตัวพร้อมใช้งาน 10 ชม.ใช้กับงานหล่อเรซิ่น
กำหนดให้ใช้ยางซิลิโคนหล่อแบบ 100 ส่วน / ตัวทำแข็ง 5 ส่วน

ทำไมต้องใช้ยางซิลิโคนทำพิมพ์ ใช้วัสดุอื่นๆได้หรือไม่ ?
สมัยก่อนนิยมใช้ยางพาราน้ำมาทำเป็นพิมพ์ เนื่องจากราคาถูกสามารถหาซื้อได้ในประเทศ แต่มีข้อด้วยของการใช้ยางพารามาทำพิมพ์หล่อแบบมาก เช่น ค่าหดตัวสูงมากกว่า10% ไม่ทนทานความร้อน และการกัดกร่อนของเคมี เปลี่ยนรูปร่างจากการใช้งาน บ้างก็ใช้ซีเมนต์ขาวทำแบบพิมพ์ ซึ่งแข็งและไม่ยืดหยุ่นมีฝุ่นมากแตกเป็นรอยได้ง่าย ปัจจุบันมีการนำเข้ายางซิลิโคนหล่อแบบพิมพ์ของต่างประเทศ เช่น ดาว เคมิคอล มาใช้งานทำแม่พิมพ์ เพื่อการหล่อซ้ำด้วยตัวผู้ใช้งานเองซึ่งมีคุณภาพสูง และใช้เครื่องมือง่ายๆในการทำ ก็สามารถสร้างแม่พิมพ์ที่มีคุณภาพสูงใช้งานได้ดี

ยางซิลิโคนหล่อโลหะที่300 C เช่น ดีบุก ตะกั่ว ?
ยางซิลิโคน RTV3481,RTV3483,RTV3498ของเยอรมันทนความร้อนสูงสุดที่ 200 C
ยางซิลิโคน RTV-M ของอเมริกาทนความร้อนสูงสุด 250 C
ยางซิลิโคน RTV-3120 ของเยอรมันทนความร้อนสูงสุด 300C
เราสามารถนำ RTV3120 มาหล่อโลหะเช่น ตะกั่วที่ใช้ตกปลาแต่เบอร์อื่นไม่สามารถใช้ได้ ยางจะไหม้จากความร้อน หรือแตกหัก

ยางซิลิโคนสีใส RTV T4 มีข้อดีในการใช้งานอย่างไร ?
ยางกลุ่ม Addition Cure มีค่าหดตัวน้อยกว่า 0.1% (บางทีเรียกว่ายางหดตัว 0%) และมีความใส ความแข็ง 40ShoreA ทำให้มีการใช้งานทำยางต้นแบบจิวเวลรี่ในการหล่อเทียนด้วยความใสและทนแรงฉีกขาดสูง ทำให้ผู้ใช้งานมองเห็นชิ้นงานในแม่พิมพ์ จึงง่ายต่อการกำหนดจุดผ่าแม่พิมพ์ยาง

RoHS คืออะไร ?
RoHS ย่อมาจาก Restriction of Hazardous Substances เป็นข้อกำหนดที่ 2002/95/EC ของสหภาพยุโรป (EU) ประกอบด้วยสาร 6 ชนิด คือ ตะกั่ว ปรอท แคดเมียม โครเมี่ยม6 PBB PBDE โดยมีค่าไม่เกินค่าควบคุม (PPM) Part Per Million เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคซึ่งยางซิลิโคนRTV หล่อแบบของดาวคอร์นิ่ง ผ่านการรับรอง RoHS สามารถใช้งานด้วยความปลอดภัย

MSDS คืออะไร นำไปใช้ประโยชน์อย่างไร ?
Material Safty Data Sheet เอกสารกำกับความปลอดภัยเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ที่จะบอกส่วนประกอบหลัก และการดูแลการขนส่งการใช้งาน และการแก้ปัญหาจากการใช้งาน เช่น การสูดดม การติดไฟ กลิ่น การทำความสะอาด และความปลอดภัยจากการใช้งาน

ทำไมยางซิลิโคนส่วนใหญ่มีสีขาวนม Off white ?
ยางซิลิโคน RTV (Mold Making) ส่วนใหญ่จะมีสีขาวเนื่องจากยางซิลิโคน เป็นแม่พิมพ์ที่ใช้ในการทำงานหล่อสินค้าที่มีสีต่างๆมากมาย การที่ยางมีสีขาวทำให้ผู้ใช้งานง่ายในการตรวจสอบความผิดปกติของพิมพ์ ยางซิลิโคนหล่อแบบบางตัวมีสีส้ม เช่น RTV3120 หรือ RTV-M สีฟ้าเกิดจากตัวทำแข็งมีสีน้ำเงิน

หลักการเลือกใช้ยางซิลิโคนแต่ละเบอร์ให้เหมาะกับงานที่จะทำ ?
ความแข็งของยางซิลิโคนแต่ละเบอร์ยางที่แข็งมากจะยืดตัวได้น้อยกว่า ค่าหดตัว งานที่ต้องการค่าหดตัวต่ำให้ใช้ยางกลุ่มAddition Cure เช่น RTV T-4, RTV-M, RTV P-1 การใช้งานด้านอาหารควรมี FDA รับรองความปลอดภัย เช่น RTV-M งานหล่อโลหะที่มีจุดหลอมเหลวต่ำ เช่น ดีบุก ตะกั่ว ใช้ RTV3120

Contact Us

สอบถามรายละเอียดหรือสนใจสั่งซื้อสินค้า ติดต่อเราเลย!

Visitors: 346,630